Dec 19, 2015

phu thê giao bái



Nhứt bái tổ tiên
Nhị bái phụ mẫu
Phu thê giao bái

Tại nhà cô dâu, ngày rước dâu Vu Quy, sau khi song bái trước bàn thờ Tổ Tiên, cô dâu và chú rễ phải rót rượu mời cha mẹ hai bên, mời cô bác và bạn bè. Sau đó đeo nhẫn cưới cho nhau, rót rượu tương kính. Trong khi lễ bái nên nhớ quỳ ngang nhau nhưng chú rễ cúi lạy trước cô dân mới làm theo. Như vậy vừa đẹp vừa nhịp nhàng ăn ý. Nếu làm ngược lại sẽ rất kỳ  cục. Đàn ông làm theo sau phụ nữ rất trái khóay dị hợm.  Ha ha !

Đám cưới VN đẹp và khác đám cưới người Tàu ở vài điểm chính như khay trầu rượu, song bái trước bàn thờ Tổ Tiên, mời trầu, rót rượu tạ ơn sinh thành và cám ơn cô bác và bằng hữu, phần hồi mâm lại quả của người Việt cũng rất đặc biệt. Hồi mâm (Nam) lại quả (Bắc) là khi nhà trai đi các mâm cưới như trà, bánh mứt, rưọu, trái cây,  heo quay ... thì lúc nhà trai ra về sẽ được nhà gái gởi lại một phần quà mà nhà trai đã đem đến + quà của nhà gái làm (như bánh, mứt). Thí dụ, nhà trai đi mâm rượu có 6 chai thì nhà gái gởi lại 2 chai uống cho ...dzui.

Tóm lại, đám cưới có thể tưng bừng sang giàu cũng có thể gọn gàng khéo léo. Có thể tôn giáo khác nhau. Tùy theo gia chủ. Tuy nhiên, những nghi thức chính yếu như tạ ơn sinh thành, cám ơn bằng hữu, khay trầu rượu, hồi mâm lại quả, thì nên giữ đúng.  Đám cưới sẽ trang trọng và đẹp cũng như lưu kỷ  niệm dài lâu về sau.


Đám Cưới Trên Đường Quê 
Ca Khúc: Hoàng Thi Thơ

Ô! ô! sáng hôm nay trên quê hương tôi, Quê hương xinh xinh quê hương hữu tình, Quê hương xinh xinh quê hương hòa bình, Đường nở hoa trắng, xanh, vàng, tím, Đẹp làm sao bướm bay chập chờn. Đàn chim non véo von ngọn tre, Khăn mầu son, áo mầu vàng, Ơi, bà con đến xem mùa cưới! Chân hài cong, tay dù hồng. Lâu thật lâu mới thấy được một ngày vui! Ô! ô! sáng hôm nay quê tôi ra xem Cô dâu con con y trang mỹ miều. Cô dâu non non dung nhan mặn mà. Chà! nhà ai có ông rể quý. Chà! nhà ai có cô dâu hiền. Ồ! ngộ thay có con lợn quay, Xôi đầy mâm, cau đầy buồng. Đây nguồn vui hiếm hoi ngày cưới. Trông thật hay, trông buồn cười. Ra mà xem mới thấy được cả niềm vui! Anh anh ơi! Người tình tôi ơi! Anh anh ơi! Xem người ta họ cưới nhau rồi! Em em ơi! Người tình tôi ơi! Em em ơi! Chuyện chúng mình đã tính sao chưa? Anh anh ơi! Người tình tôi ơi! Anh anh ơi! Xem người ta họ cưới nhau rồi! Em em ơi! Người tình tôi ơi! Em em ơi! Chuyện chúng mình cũng tính đi thôi!