Feb 4, 2015

lời ca lyrics chính là văn học



Ca khúc có thể coi như gồm 3 yếu tố chính: Giai điệu melody, lời nhạc lyrics và tiết tấu rhythm. Dĩ nhiên âm nhạc khác văn chương. Nhưng giữa các bộ môn nghệ thuật có sự tương quan lẫn nhau. Như chất thơ hiện diện hầu hết trong các môn khác. Và ngược lại hình ảnh hội hoạ hay tiếng nhạc vẫn có thể nằm trong thơ ca. Có người cho rằng tân nhạc thời VNCH thì ca khúc phổ thông – Popular hay Pop music phát triển nhiều nhất. Sự thật đúng là như vậy.

Ca khúc không thể không nói đến lời. Theo tôi, lời ca lyrics cũng chính là một hình thức văn học hay văn chương. Ca khúc thời VNCH gần như là người anh em song sinh với văn học VNCH. Nó cũng chịu chung số phận “bất hạnh” như văn học sau ngày 30/4/75. Nếu văn học bị gán cho những từ ngữ như phản động, đồi truỵ và theo chân đế quốc thì ca khúc cũng bị y chang như vậy: vàng, uỷ mị lai căng và sến. Ngoài ra, ca khúc VNCH mà chỉ loanh quanh có PD cùng TCS thì có hạn hẹp lắm không ? Nó cũng giống như bảo rằng văn học VNCH chỉ có Duyên Anh, Võ Phiến , Sơn Nam

Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ nghe chiều rơi
Nghe hơi giá len vào hồn người chiều xuân mây êm trôi
Thông reo bên suối vắng lời dìu dặt như tiếng tơ
Xuân đi trong mắt biếc lòng dạt dào như ý thơ
Nghe tâm tư mơ ước mộng đào nguyên đẹp như chuyện ngày xưa

(Ai Lên Xứ Hoa Đào – Hoàng Nguyên)

Tôi nhớ hoài một chiều dừng chân ghé qua thăm miền ước mơ

Hà Tiên mến yêu đẹp như xứ thơ xa cách tôi còn nhớ
Nhớ ghi muôn đời nước trời biển mơ
Xanh xanh màu ánh mắt em gái chiều năm xưa
Như vấn vương ai trên bến chiều xa vắng năm tháng còn ngẩn nhơ
(Hà Tiên Mến Yêu – Lê Dinh)


Riêng cá nhân tôi, thú thật lời nhạc tân, cổ thời VNCH lại là những “văn bản” để tôi trau giồi và yêu thêm tiếng Việt, rất tiện dụng trong hoàn cảnh sinh hoạt hiện tại. Đang lái xe thì có thể nghe ngay năm mười bản nhạc mà mình yêu thích một cách dễ dàng.