Aug 20, 2014

xóm cây liễu ở san jose



                                                                           


                                 







                                               





Nghĩ Hè ở San Jose

Chúng tôi đến San Jose để nghỉ Hè. Tôi cũng không hiểu sao, SJ gần nhất, chỉ mất 2 giờ bay. Phải 20 năm sau, sống và đi loăng quăng thăm nhiều nơi ở Mỹ, năm nay chúng tôi mới chọn SJ để tâm tình. 5 ngày ở đây, trở về, tôi hỏi Kh vợ tôi:
- Mình thích cái gì nhất?
- Thích cơm tấm, cơm chiên, canh chua. Ngon đúng cơm VN.

Tôi hỏi K. Kh, con gái lớn:
- Cái gì the most thing you like in SJ?
- I like đi bộ across the Golden Gate Bridge

Và N. Kh, đứa kế:
- And you, N?
- The City of Monterey Carmel. How about you, Dad?

Dad hả? Dad thích Willow Glen và Half Moon Bay

*

Willow Glen

Tôi đặt tên cho nó là Xóm Cây Liễu ở San Jose. Xóm nhỏ nằm trong thành phố SJ. Nó mang vẻ tương phản hẳn với chung quanh thành phố. Mỗi căn nhà xinh xắn như một bức họa. Nhà nào cũng trồng hoa. Nhiều loài hoa nhiệt đới. Mùa Hè nở bung khoe sắc thắm. Dĩ nhiên, xóm có nhiều cây Liễu lớn lâu năm lơ thơ buông  mành. Và còn rất nhiều loại cổ thụ khác, hình dung dị kỳ quyến rủ.


Half Moon Bay

Half Moon Bay là Bãi Biển Nửa Vầng Trăng. Gọi theo hình dạng cánh cung của bãi biển. HMB rất đặc biệt. Nó đúng là thị trấn nhỏ tù mù sương lạnh. Mặc dù nhiệt độ bên ngoài của Bắc Cali đương 90 độ F. HMB cách SJ 40 miles về hướng Tây Bắc. Gần đến, xe phải leo ngoằn ngoèo lên tận đỉnh núi. Trời đang nắng, bỗng sụp xuống mù sương bao phủ. Xe chạy chậm, bật đèn. Rồi đổ dốc. Tôi đến phố biến lúc đó là 11 giờ trưa nhưng cứ ngở như 7 giờ sáng còn ướt mùi sương. Nhiệt độ còn 60 F. Một sự cách biệt với nhân gian rõ rệt. Tình Tiên duyên Tục. Chúng tôi mua một vài món đồ kỹ niệm. Uống cà fê ...sáng. Thơm lựng. Tôi mua chiếc sáo trúc trong cửa tiệm bán đồ của ngưòi Tibet. Tôi chơi thử bản Lý Chiều Chiều. Có vài người Mỹ du khách dừng lại nghe. Lý Chiều Chiều có hơi trầm lắng Phương Nam. Mấy người nghe lại hơi lắc...lư theo điệu. Đúng là dân Mẽo.

Bãi Biển HMB không dài như Santa Cruz hay Monterey Carmel nhưng sóng lớn thật dữ. Hơi lạnh. Mù sương. Những người chơi surfing lướt sóng chuyên nghiệp hay về đây. Ngồi ở trung ương hình cánh cung, nơi sóng lớn nhất. Nghe ầm ỳ vang dội. Cảnh đẹp và hùng.