Aug 5, 2014

giọt nước xanh thác mùa hạ





Thác Hạ

Giữa tháng Bảy, trời mùa Hè Northwest nóng 89 độ F. Bọn tôi đến chơi Snoqualmie Falls.  Thác, Với chiều cao tổng cộng 268 feet, 82m, xối cột nước như tấm lụa trắng ầm ỳ đêm ngày không ngưng nghỉ. Để rồi nhập xuống giòng Snoqualmie River nhỏ nhắn xanh lơ trong vắt chảy lững lờ phía dưới. Giữa rừng. Thác thuộc loại stunning waterfalls rất dũng mãnh.  Tôi sẽ kể về điều kỳ dị của Snoqualmie Falls. Cái duyên ngầm của thác.

Bọn tôi từ trên đỉnh cao chạy bộ xuống dốc con đường xuyên rừng ngoằn ngoèo. Con đường rừng khá dài. Mất 20 phút. Đến dưới, tiếp tục bước vào chiếc cầu thành chắn ván gỗ được làm sát ôm theo vách núi. Ở đây đã có thể nhìn thấy toàn cảnh thác nước từ trên cao đổ xuống. Phong cảnh xinh đẹp hùng tráng. Con đường cầu cheo leo vách núi chấm dứt bởi cái platform. Còn cách dòng nước ở dưới khoảng 10m. Cái sàn rộng nhìn về dòng thác khổng lồ xa xa chừng 100m. Có vài người du khách đang đứng chụp hình ngắm cảnh. Đứa con tôi nói:
- Dad, I want to get down to the falls.
- Nhưng mà làm sao, Dad đâu có biết. Người ta đóng cửa xuống dưới rồi.
- Dad, my friends at school nói  they just nhảy qua the trail.
Người đàn ông đi với người phụ nữ đứng gần chúng tôi bỗng lên tiếng:
- Yes, you guys may use that trail to get down there, if you want to. Well, lots of people do that.

Đúng là có con đường mòn, hẻm, nhỏ dẫn xuống dưới. Chúng tôi leo qua thành cầu và lần đi xuống. Thì ra cũng có vài người đã xuống đó trước. Một cô gái ngồi trên mõm đá nhìn về thác nước. Một người đàn ông nằm dài lim dim trên tảng đá dốc nghiêng giữa dòng con suối. Một cặp nam nữ khác ngồi gần nhau trên bãi đá, tự sự tâm tình có vẻ tương đắc. Chúng tôi đi về thác nước. Gần đến, màn nước mỏng mát lạnh. Chiếc cầu vồng ửng sắc giữa nắng. Tiềng ầm ỳ càng lớn. Tôi đứng lại nhìn. Tôi quyết định đi lại gần những  khối đá chổ tiếp giáp với vũng nước từ trên cao trút xuống. Vợ tôi cản. Tôi nói không sao. Hai đứa con vẫn đi theo phía sau. Đến nơi, cách thác đổ chừng non 10 thước thì hơi tỏa ra lạnh ngắt. Nước màu xanh biếc. Và sóng đập vào đá từng chập dữ dội. Tôi cởi áo. Nhưng tôi bỏ ngang ý định lội vào nước. Tôi nhận ra, vũng nước chìm sâu hun hút đầy những bất trắc. Tôi nói với hai đứa nhỏ:
- Ngồi tại đây chơi thôi. Don't ever get in the water. It's dangerous. Nguy hiểm.

Khi chúng tôi trở về, đi ngang một anh chàng sắp sửa câu cá. Anh ta bỏ mồi câu, không lâu, kéo lên con cá nhỏ cở hơn ngón tay. Con cá bỗng vụt khỏi bàn tay, nhảy ngay vào mé nước. Chàng trai đập hai bàn tay vào đùi tiếc rẻ. Lại quăng câu. Và lại giật lên con cá trắng nhỏ khác.
- He is losing  the fish a gain!
 Đứa con tôi vừa cười và nói. Tôi thấy chàng trai đưa hai tay lên trời. Lại tiếc. Anh ta có vẻ hơi ngượng nghịu vì biết có đứa con gái đứng đằng xa thấy mọi chuyện. Chúng tôi vẫy tay chào. Đi về. Đoạn về leo dốc núi rừng.  Thác Snoqualmie Falls nằm giữa rừng u hoài tịch lặng.  Người đi chơi quanh bốn mùa.  Không nhiều không ít. Không chen chúc không xa lạ. Mà dường như ai cũng bình thản, lưu mối cảm hoài nhưng vô tư.










Thủy Hạ

Mùa Hạ thác Snoqualmie
Giữa rừng núi Tây Bắc
Miền âm u tịch lặng
Nắng lửa đốt mây bay lang thang
Ngang trời hành vân
Và dưới dòng nước chảy trôi xanh
Xanh xanh lưu thủy
Lững lờ
Chàng cởi áo nằm thả vô ưu
Nốc ngụm men trên  tấm phao nổi
Kệ đôi tình nhân kể lể chuyện tương đắc
Kệ thiếu nữ  tuệ Thiền nhìn thác xuống
Con cá nhỏ nhảy vuột mất
Hối tiếc gì chàng trai trố mắt kêu thầm
Tôi lại gần mé nước thác đổ
Chiếc cầu vồng ửng sắc nắng
Sóng lạnh băng
Cô gái bỗng giật mình e lệ
Bàn tay thôi đếm giọt nước xanh thác mùa Hạ

Northwest, July 2014












Floating down on river and drink, thả trôi trên sông, suối  và uống rượu uống beer uống juice là cái thú thanh nhã vào mùa Hè. Nên đi từng nhóm vài người bạn, mang theo phao, rượu, beer, nước, trái cây. Đậu xe ở bãi sông rộng, mang vật dụng lên trên dòng nước cách đó xa xa và thả trôi, uống rượu. Các Nam Nữ đệ tử Lưu Linh càng khoái chí.