May 14, 2013

tôi thấy sức mạnh của an bình



... Khi tôi thấy chút Lành le lói thắp sáng, tôi bị thu hút ngay.
Những câu hát tiêu biểu cho phần lớn thơ và nhạc tình Miền Nam thời tôi lớn dậy.  Một mùi hương của Điêu Tàn Lành tỏa ra từ câu hát trên. Nó mang bóng dáng nhẹ nhàng sáng láng của đau khổ . Sự  Nhẹ Nhàng Lành tỏa ra từ câu hát vẩn vơ  mà tôi thường thấy trong thơ nhạc của Miền Nam giai đoạn này có một sức thu hút tôi mãnh liệt.  Tôi thấy tôi cận kề và an toàn khi nghe những lời hát này. Tôi thấy sức mạnh của an bình. Sức mạnh của sự vỗ về.  Ít ra chúng vỗ về và không làm cho tôi hãi sợ. Sức mạnh của sự không bị đe doạ không bị khống chế. Cái nhu cầu không bị đe doạ không bị khống chế của con người cũng lớn lắm chứ.  Nỗi đau khổ tiềm ẩn sự dịu dàng của sợi dây níu bóng vía tha nhân...

Tôi biết một người lính Miền Nam cụt chân vì chiến cuộc. Trước anh là sinh viên hào hoa của đại học Đà Lạt. Bị động viên năm 1972. Đăng lính loại ra trận đánh giặc cho oai phong oai hùng.  Bị thương phải cưa chân.  Năm 1979 anh đi với gia đình vượt biên dẫn theo em gái một người bạn trai khá thân sang Mỹ.  Tôi gặp và chúc mừng anh chị. Cô vợ anh theo bám tôi kể lể và lầu bầu. Qua đó tôi biết cô không cảm thấy thoải mái để sống với một người chồng cụt chân. Năm sau cô bỏ chồng. Bạn bè đều thương hại anh. Dẫn một người mình yêu thương sang. Bị phản bội. Ít lâu sau một cô bạn của em gái anh sang Mỹ đoàn tụ gia đình. Cô gái xinh đẹp hiền lành, học giỏi. Bỗng cô cặp với anh và ngỏ ý sẵn sàng lập gia đình với anh. Bạn bè chúng tôi chưng hửng. Sao mà có thể tin được. Một cô gái ngoài hai mươi, xinh đẹp, hiền lành, đang hoàn tất BA ngành Business, chấp nhận một người đàn ông thua thiệt đến thế sao. Lúc đó vào khoảng những năm 1980. Bang giao Mỹ - Việt Nam chưa thiết lập. Con gái Việt Nam ở Mỹ quý như vàng.  Đàn ông kiếm bạn tình Việt Nam rất khó khăn. Chuyện xảy ra là chuyện khó tin và có thật. Nhiều năm sau, tôi hỏi cô gái tại sao cô chấp nhận môt người đàn ông tàn phế. Cô nói cô thấy thương hại anh và cô không thể chạy trốn lòng thương hại trong người. Nó mạnh mẽ và cô có cảm tưởng nếu không có cô thì sẽ không ai thương anh như thế. Và cô bị tình cảm ấy dẫn dụ. Cô không cưỡng lại nó được. Gần ba mươi năm trôi qua, đời sống họ êm đềm không sóng gió. Eh, tôi biết nhiều con gái đàn bà Lành như thế. Không chỉ môt mình cô ta đâu ... (Trích từ:  Lê Thị Huệ, gio-o.com)

  Nắng chiều