Apr 28, 2013

xin chắp tay lên nguyện cầu tất cả hãy còn với tôi


















Bài ngợi ca quê hương
Ca Khúc: nhạc sĩ Thanh Sơn

Tôi đi xem để thấy những gì yêu dấu Việt Nam
Trên quê hương ta đó cố tìm đâu đây chút tình
Tình là đồng ruộng bao la tình là đình làng cây đa
Thương tiếng ru ai bùi ngùi rót trên đất bồi phù sa

Bên con sông đưa khách chiếc đò nay vắng người xưa
Nghe xa xa tiếng hát thoáng buồn vây quanh liếp dừa
Ngày nào mình còn ngây thơ tình học trò đẹp như mơ
Ôi khói lam ban chiều là biểu tượng tuyệt vời mến yêu

Nước đang lớn chim bìm bịp về
Nhắn ai bước đi trọn lời thề
Lòng ngất ngây câu hò hát quê
Nghe như mùa xuân đang đợi ngày về
Nhịp cầu tre lắt lẻo bờ ao
Hàng giậu xanh gió chiều lao xao
Hát lên đi hát bài ca ngợi tình yêu bên nhau

Quê hương tôi con gái áo bà ba gánh mạ non
Câu ca dao trên lúa bốn ngàn năm hơn vẫn còn
Còn ruộng đồng còn quê hương!
Còn giọng hò còn yêu thương!
Xin chắp tay lên nguyện cầu tất cả hãy còn với tôi!
...........................................................................................

 Nhạc sĩ Thanh Sơn làm bài này cho ban vũ của Hoàng Thi Thơ tại nhà hàng ca vũ nhạc kịch Maxim Sài Gòn, trước 75. Thanh Sơn từng cộng tác rất chặt chẽ với ban Đại Nhạc Hội Maxim của HTT. Hoàng Thi Thơ có các vũ sư tài danh như Trịnh Toàn và Lưu Hồng cùng nhau sáng tác nhiều bài vũ mang đậm nét dân tộc VN. Như Múa Trống Đế, Múa Quạt, Múa Nón, Xập Xõa, Múa Kiếm, Múa Dù Dân Tộc Thái VN, Múa Đũa Ươm Tơ...

Những đêm ca vũ nhạc kịch Maxim là những lễ hội tưng bừng màu sắc VN. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ vừa có tài sáng tác, vừa có tài tổ chức nhạc hội. Với ông, nhạc hội phải là nhạc hội tưng bừng của người Việt. Ông không nói ngoa. Ông từng chứng minh qua việc làm. Âm nhạc và hoạt động văn nghệ Entertainment của Hoàng Thi Thơ và bằng hữu ca nhạc sĩ một thời làm nức lòng người Việt. Và người ngoại quốc cũng ngã nón kính phục, bởi những điệu vũ VN là ngôn ngữ không giới tuyến.

Bài  ngợi ca quê hương, nhạc sĩ Thanh Sơn làm trong chiều hướng đó. Được các vũ sư của Maxim chế tác và trình bày qua lối múa đũa và múa nón của thiếu nữ VN vô cùng độc đáo.
Các cô gái Việt qua làn điệu âm nhạc và cử chỉ dáng điệu uyển chuyển, nhanh nhẹn, và xinh đẹp. Không cần bắt chước Tàu Tây quá đáng nhãy nhót loi choi. Người Việt có sinh hoạt và thể hình vài điểm cũng khác với Tây Tàu.

Từ art of music qua the art of entertainment có một khoảng cách. Chỉ có những người giỏi tổ chức và đầy nghệ sĩ tính như HTT mới đảm nhận được. Bằng không, người ta sẽ loay hoay : Nghệ thuật? Thương mại?