Mar 22, 2012

lúa thơm cho đủ hai mùa

Theo nhà văn Phạm Thị Hoài, sự sáng tác của một nghệ sĩ trong đời họ thật ra không có nhiều như mọi người tưởng. Nói cách khác, một nghệ sĩ có được 5-10 tác phẩm để đời, đã có thể xem là một nghệ sĩ lớn. Cũng theo bà Hoài, hiếm hoi lắm mới có một nghệ sĩ sáng tác từ lúc thiếu thời cho tới lúc qua đời. Dĩ nhiên đó là xét tổng thể cho nghệ sĩ khắp thế giới, chứ không riêng VN. Tui thấy nhận xét của bà PTH đúng. Phạm Duy sáng tác rất nhiều ca khúc,khoảng 1,000, ca khúc nào nghe cũng được. Theo tui, còn lại khoảng trên dưới 10 ca khúc là thuộc loại tuyệt tác trong làng tân nhạc VN.

Người nghệ sĩ nào cũng vậy, họ mang 2 tâm trạng và ước mơ: sáng tác nghệ thuật để đời và cuộc sống bình nhật. Cái khó là không phải cứ mỗi sáng tác thì phải là một sáng tác nghệ thuật lưu truyền hậu thế. Do đó, như trên đã trình bày, vài tác phẩm thuộc loại "bất tử" đã là quý lắm rồi. Ngoài ra, những tác phẩm khác trung trung như là một mưu cầu của dòng đời nhân sinh thì cũng tự nhiên. Dẫu sao, nó cũng là những công việc như bao công việc đáng quý khác.

Cũng có phương cách để biết xem một ca khúc có thành công hay không. Tiêu chuẩn này chỉ được áp dụng trong các xã hội tự do như Hoa Kỳ và Tây Âu v.v... Là nơi mà các tạp chí âm nhạc, các đài phát thanh tư nhân, các hiệp hội nghệ thuật tư nhân hoạt động mạnh mẽ. Căn cứ vào số albums bán ra, số người nghe yêu cầu trên đài phát thanh, số khán giả mua vé vào xem nhạc hội. Nó thể hiện sức yêu chuộng của công chúng thưởng ngoạn đúng đắn nhất.Tại sao các giải thưởng như Grammy, và Oscar ... có giá trị toàn thế giới? Vì nó được tổ chức bởi những nghệ sĩ và nhà sản xuất phi chính phủ. Nghĩa là chính người dân thẩm định giá trị một tác phẩm. Phạm Duy có khoảng trên dưới 10 nhạc khúc thuộc loại tuyệt tác trong làng tân nhạc. 

Viễn Du được nhạc sĩ Lê Văn Khoa viết phần hoà âm cho ca đoàn Ngàn Khơi trước 75 chơi như một ban đại hợp xướng.
Tình Ca cũng vậy, Nguyễn Đình Nghĩa viết lại riêng phần cho sáo trúc
Nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi từng soạn hoà âm cho trường ca Mẹ Việt Nam chơi trong giàn Đại Hợp Tấu Symphony của đài phát thanh VNCH lúc bấy giờ.
Tình Hoài Hương, một trong vài ca khúc bất tử của Phạm Duy . Nguyễn Đình Nghĩa có viết phần chơi sáo trúc.

Quê hương tôi có con sông đào xinh xắn
Nước tuông trên đồng vuông vắn
Lúa thơm cho đủ hai mùa ...


Đủ hai mùa, nhưng mà đố ai hát cho ra chử đủ dấu (?) đàng hoàng.
Nhà văn Hồ Trường An, một người miền Nam từ đầu tới chân, đã đùa vui :" đ. mà có hai mùa thôi sao, còn mấy mùa kia hổng chịu đ. hả ?"