Mar 27, 2012

gió đẩy bông trang

Gió đưa gió đẩy bông trang
Bông búp về nàng bông nở về anh
(Ca dao miền Nam)

Tui hiểu câu đó là hai người duyên nợ không thành. Đồ tế nhuyễn phải hoàn lại. Nhưng mà người đàn ông con trai không nở lấy lại hết. Cho người con gái đôi bông búp hoa trang. Xa thì xa vẫn còn thương. Tình quyến luyến.

Trước đây, tui có từng nghe mấy bà nói người phụ nữ VN đeo bông tai có 3 cách. Con gái nhỏ và thiếu nữ đeo đôi khoen hay đôi bông tòn teng. Phụ nữ có gia đình thì đeo đôi hoa tai, có ốc vặn sát trái tai. Người lớn tuổi VN chả bao giờ đeo đôi bông tòn teng hay đôi vòng khuyên tròn cả. Coi không được. Không biết sao, người phụ nữ VN cũng chải tóc rẽ ngôi ngay chính giữa hoặc búi tóc. Phân biệt với đàn bà Tàu tóc ngắn, chải tóc một bên bảy ba. Và đàn bà Tàu dù lớn tuổi vẫn đeo bông tòn teng như em bé.

Hồi tui còn là thiếu niên, có lần đứng bửa cũi. Tui đứng 2 chân dang ngang, bửa tới trước. Có ông già trong xóm thấy vậy thì nói : "Cái thằng này đứng bửa cũi giống in... Chệt !"
Sau đó, ông cậu tui dạy lại. Đứng chân trước chân sau theo tấn trung bình. Khi bửa thì hơi dún mình và chồm tới trước một chút. Vậy nó đở mệt và an toàn hơn.
Tui nghiệm ra rằng, Việt khác Tàu là khác ở những chi tiết, sinh hoạt hoặc văn hóa. Cái đó tế vi. Nhưng không khó để nhận ra. Vấn đề là trong một môi trường tự nhiên thì người ta sẽ phát triển theo không thì gian thích hợp http://damau.org/archives/20802